ติดตามอีเว้นท์ใหม่ๆได้ทาง Facebook

ขาปั่นมาเช็กก่อน! เปิด 5 เส้นทางที่ใช่ ปั่นชิลปลอดภัย ต้องไปที่นี่

ขาปั่นมาเช็กก่อน! เปิด 5 เส้นทางที่ใช่ ปั่นชิลปลอดภัย ต้องไปที่นี่

  15 พ.ค. 2558

ข่าวคราวน่าเศร้าของนักปั่นช่วงนี้มีให้เห็นอีกแล้ว ไล่มาตั้งแต่นักปั่นจักรยานชาวชิลี เจ้าของสถิติโลกในกินเนสเวิลด์เรคคอร์ด ปั่น 5 ทวีปใน 5 ปี ถูกรถกระบะชนเสียชีวิต ข่าวรถยนต์ชนนักปั่นดับ 3 ราย ล่าสุดก็ยังเจอข่าว ลุงอู๊ด วิเชียร ปิ่นเกษร นักปั่นมือเดียวที่เป็นนักกีฬาเฟสปิกเกมส์และนักกีฬาไตรกีฬาถูกรถชน

แล้วจะมีถนนเส้นไหนในกรุงเทพฯ ที่ปลอดภัยกับนักปั่นบ้างมั้ย? ขนาดนักปั่นที่ว่าชำนาญปั่นมาไม่รู้เท่าไหร่ ยังพลาดพลั้งถูกรถชนได้ แล้วถ้าเป็นนักปั่นมือใหม่ล่ะ จะทำยังไงดี

วันนี้ ไทยรัฐออนไลน์ จึงขอเสนอทางเลือกโดยนำเส้นทางปั่นจักรยานที่ช่วยเซฟเรื่องความปลอดภัยให้กับนักปั่นมือใหม่มาฝากกัน หลายแห่งมีเลนจักรยานชัดเจน น่าจะช่วยนักปั่นให้อุ่นใจได้อีกทางหนึ่ง จะมีที่ไหนบ้าง ตามมาเช็กได้เลย

1. สนามบินสุวรรณภูมิ

ปั่นปลอดภัยที่ไบค์เลน สุวรรณภูมิ

ที่นี่มีเส้นปั่นจักรยานที่มีเลนปลอดภัยให้นักปั่นโดยเฉพาะ คือ ไม่ได้รวมอยู่ในทางหลักที่เป็นทางรถยนต์วิ่ง แต่เป็นครั้งแรกในเมืองไทยที่มีเลนแยกออกมาอย่างชัดเจนแบบนี้

เส้นทางจักรยานนี้เป็นเส้นปั่นจักรยานน้องใหม่ที่ทางสนามบินสุวรรณภูมิได้ปรับปรุงเพิ่มขึ้นมา จากเดิมเป็นถนนสำหรับการตรวจตรารอบสนามบิน แต่ตอนนี้กลายเป็นเส้นทางจักรยานสีเขียวที่ใช้ชื่อว่า “Bike Lane” ขาปั่นทุกคนสามารถเข้าใช้บริการได้ฟรี บนถนนยาวกว่า 23 กิโลเมตร ที่นี่เหมาะสำหรับการปั่นชิลชิลในช่วงเช้า โดยประตูจะเปิดเวลา 06.00 น. และปิดบริการเวลา 19.00 น. (แต่จะปิดรับแลกบัตรเข้าใช้บริการเวลา 17.30 น.)

เลนจักรยานชัดเจน สุวรรณภูมิ

Bike Lane แห่งนี้ มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยทำการตรวจตราและรักษาความปลอดภัยเส้นทางจักรยานทุกๆ 1 ชั่วโมง และหากเกิดเหตุฉุกเฉิน สามารถแจ้งที่ ศูนย์รักษาความปลอดภัยท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) โทร. 0 2132 4000 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

2. เทียนทะเล

เทียนทะเล ปั่นชิลๆ ไปเที่ยวทะเล ป่าโกงกาง

เส้นทางนี้อยู่ที่บางขุนเทียน-ชายทะเล สามารถเดินทางไปได้ง่ายๆ โดยใช้ถนนพระราม 2 ขึ้นวงแหวนอุตสาหกรรมแล้วลงเลียบทางด่วน อาจจะเริ่มปั่นจากเลียบทางด่วนไปออกถนนเทียนทะเลก็ได้ ถือเป็นสวรรค์ของนักปั่นเลยทีเดียว เพราะมีเลนจักรยานให้โดยเฉพาะ และรถราไม่เยอะ อยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ แถมบรรยากาศระหว่างทางก็สดชื่น อากาศดี ระหว่างทางมีร้านอาหารทะเลอร่อยๆ เรียงรายอยู่เยอะแยะ

ส่วนใครที่อยากปั่นวัดพลังขาก็ลองไปตามเส้นทางนี้ โดยเริ่มจากวัดปทีปพลีผลแล้วตรงไปเรื่อยๆ จนสุดทางถนน จะเจอสามแยก ให้เลี้ยวซ้าย ปั่นตรงไปอีกประมาณสองกิโลฯ กว่าๆ จะเจอร้านกาแฟ Coffee House เป็นจุดพักครึ่งแรก หลังจากนั้นก็ปั่นต่อครึ่งหลัง จากร้านกาแฟให้มุ่งหน้าไปยังวัดศาลพันท้ายนรสิงห์ ไปตามทางเรื่อยๆ จนถึงวัด รวมระยะทางทั้งหมด 26.8 กิโลเมตร

หรือใครจะปั่นเข้าไปชมทะเลและป่าโกงกางก็ได้ แต่จะต้องตัดเข้าไปในหมู่บ้านนิดหน่อย สามารถถามทางจากชาวบ้านได้ ข้างในจะมีทางไม้ยาวๆ ทำยื่นลงไปใกล้ทะเล

3. เกาะรัตนโกสินทร์

เลนจักรยานที่ปรับปรุงใหม่รอบเกาะรัตนโกสินทร์

รอบๆ เกาะรัตนโกสินทร์ เป็นอีกหนึ่งเส้นทางที่น่าสนใจและปลอดภัยระดับหนึ่งเลยทีเดียว เพราะถนนหลายเส้นในย่านนี้ก็มีเลนจักรยานไว้รองรับนักปั่นเช่นกัน ยิ่งเมื่อเร็วๆ นี้ทางการก็มีนโยบายในการปรับปรุงเลนจักรยานเหล่านี้ให้ชัดเจนและปลอดภัยมากขึ้นด้วย กับโครงการพัฒนาเส้นทางจักรยานในพื้นที่เกาะรัตนโกสินทร์

โครงการนี้ได้ทำการปรับปรุงเส้นทางจักรยานเพิ่มเติม ให้มีความทันสมัย และสามารถใช้งานได้อย่างเต็มที่ เช่น การปรับปรุงผิวทางจักรยานและฝาท่อระบายน้ำให้ราบเรียบเสมอกัน ตีเส้นจราจรช่องทางจักรยาน ทำสีพื้นทางพร้อมรูปสัญลักษณ์จักรยาน และสัญลักษณ์เตือนจุดอันตราย ติดตั้งอุปกรณ์เพิ่มความปลอดภัย ปรับปรุงทางลาดทางเท้า เพื่อให้บริการจักรยานรวมถึงคนพิการ และติดตั้งที่จอดรถจักรยาน ตามแหล่งท่องเที่ยวสำคัญในพื้นที่

สำหรับเส้นทางการดำเนินการปรับปรุงทางจักรยานรอบเกาะรัตนโกสินทร์ 12 เส้นทาง รวมระยะทาง 8 กม. ระยะที่ 1 ได้แก่ 1. ถนนมหาไชย 2. ถนนกัลยาณไมตรี 3. ถนนท้ายวัง 4. ถนนมหาราช 5. ถนนหน้าพระลาน 6. ถนนหน้าพระธาตุ 7. ถนนราชินี 8. ถนนพระสุเมรุ 9. ถนนบวรนิเวศ 10. ถนนสนามไชย 11. ถนนตะนาว และ 12. ถนนพระอาทิตย์

4. บางกระเจ้า

เส้นปั่นบางกระเจ้า ท่ามกลางทุ่งต้นจาก

มาถึงสวรรค์ของนักปั่นอีกแห่งใกล้กรุงเทพฯ ที่ไม่พูดถึงคงไม่ได้ นั่นคือ คุ้งกระเพาะหมูบางกระเจ้า สถานที่แห่งนี้ได้รับการยกย่องให้เป็นปอดกลางเมืองที่ดีที่สุดในเอเชีย ในปี พ.ศ. 2549 จากนิตยสารไทม์เอเชีย (Time Asia) ที่นี่เป็นหนึ่งในตำบลของจังหวัดสมุทรปราการที่มีเส้นทางปั่นจักรยานที่น่าสนใจ และรับรองว่าปลอดภัยหายห่วงเพราะคุณจะได้ปั่นตามถนนเล็กๆ ในชุมชนที่ไม่วุ่นวาย ไม่มีรถรามากวนใจแน่นอน

เส้นทางปั่นในคุ้งกระเพาะหมู

โดยเริ่มต้นง่ายๆ ที่ตลาดบางน้ำผึ้ง ที่นี่จะมีร้านจักรยานให้เช่าโดยเฉพาะไม่ต้องแบกไปเองให้เมื่อย เพราะเป็นชุมชนที่เปิดเป็นการท่องเที่ยวด้วยจักรยานโดยตรง อัตราค่าเช่าชั่วโมงละ 30 บาท ถ้าเหมาทั้งวันก็ 80 บาทต่อคัน

ตามเส้นทางหลักที่นักปั่นนิยมปั่นกัน คือ ปั่นไปตามเส้นทางที่จะไปมาทางซอยเพชรหึงษ์ 33 ตรงไปตามป้ายที่ชี้ว่าไปสวนสาธารณะศรีนครเขื่อนขันธ์ เลี้ยวตามทางเข้าไปได้เลย จากนั้นจะเห็นป้ายบอกสถานที่ท่องเที่ยวอยู่ตลอดทาง ที่เด่นๆ ก็เช่น ร้านกาแฟน่านั่ง พิพิธภัณฑ์ปลากัดไทย บ้านธูปหอมสมุนไพร (มีสอนนักท่องเที่ยวทำธูปหอมและผ้ามัดย้อมด้วย) และ Bangkok Tree House  (เป็นโรงแรมแนวกรีนไลฟ์ มีร้านอาหารและร้านกาแฟด้านใน ตกแต่งสวยงามบรรยากาศดี)

ปั่นเย็นสบายที่บางกระเจ้า

จากนั้นก็ปั่นเอาจักรยานไปคืนที่ตลาดบางน้ำผึ้งที่เดิม ซึ่งอยู่ไม่ไกล ปั่นไปแวะเที่ยวระหว่างทางไปด้วย ใช้เวลาคร่าวๆ ประมาณ 3 ชั่วโมง รับรองได้สนุก ได้ออกกำลังกาย ได้ช่วยชุมชน และได้อิ่มท้องอีกด้วย

5. สวนลุมพินี

สวนลุมพินี แหล่งพักผ่อนกลางกรุง

ถ้าพูดถึงแหล่งพักผ่อนหย่อนใจของชาวกรุงเทพฯ ที่ร่มรื่น เดินทางสะดวก ทุกคนก็ต้องนึกถึงสวนลุมพินี เป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่คุณสามารถมาปั่นจักรยานกันได้อย่างปลอดภัย มีเลนจักรยานให้ มั่นใจได้ว่าไม่มีรถยนต์มาเฉี่ยวชนแน่นอน แต่ต้องจำกัดความเร็วอยู่ที่ 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เพราะสวนสาธารณะแห่งนี้มีประชาชนมาเดินและวิ่งออกกำลังกายจำนวนมาก ดังนั้นจึงต้องแชร์เส้นทางร่วมกัน

โดยนักปั่นสามารถมาปั่นจักรยานได้ในเวลา 10.00 - 15.00 น. หรือสามารถปั่นไปตาม "เส้นใน" หรือถนนเส้นรองได้ตลอดเวลาจนถึงเย็น ใครไม่แน่ใจว่าเป็นถนนเส้นไหนในสวนลุมฯ ลองสอบถามเจ้าหน้าที่ก่อนก็ได้

และล่าสุดมีข่าวว่าทางการกำลังดำเนินการปรับปรุงเลนจักรยานในสวมลุมฯ ใหม่ โดยจะแบ่งทำเลนจักรยานแยกออกมาจากเลนวิ่งอย่างชัดเจน ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อทั้งนักวิ่งและนักปั่นที่จะได้มีสถานที่พักผ่อนร่วมกัน และเป็นการส่งเสริมเรื่องเลนจักรยานปลอดภัยให้กับกรุงเทพฯได้อีกทางหนึ่งด้วย

 

*ล้อมกรอบ*

ข้อควรระวังสำหรับนักปั่นมือใหม่
อย่าไปปั่นบนถนนสายหลัก ที่มี 4 เลน หรือ 8 เลน และไม่มีไหล่ทาง รวมถึงซอยใหญ่ๆ ที่รถยนต์มักมาใช้เป็นทางลัดตัดเข้าถนนสายหลัก ส่วนการข้ามถนนของนักปั่นควรใช้ความระมัดระวังอย่างมาก หากเป็นถนนเลนกว้างและรถยนต์ใช้ความเร็วสูง เช่น ถนนวิภาวดีรังสิต ถนนรามอินทรา ควรข้ามด้วยสะพานลอยจะดีที่สุด นอกจากนี้ก็ไม่ควรข้ามถนนบนสามแยกหรือสี่แยกใหญ่ๆ หรือกลับรถในจุดกลับรถของรถยนต์

 

อ่านต่อกับ นางฟ้านักปั่น แนะนำ 5 เส้นทางจักรยานน่าเที่ยว!


ขอบคุณภาพจาก : ride.bejame, FB Baanloongkulmung_emo_rebornangta_kana,FB Sukhumbhand.P

 

ขอบคุณบทความจาก : ไทยรัฐออนไลน์

ติดตามเรื่องราวที่น่าสนใจได้ทาง Facebook


แสดงความคิดเห็น / ประชาสัมพันธ์

   แนะนำให้อ่าน

ติดตามอีเว้นท์ใหม่ๆได้ทาง Facebook