ติดตามอีเว้นท์ใหม่ๆได้ทาง Facebook

Artists on Our Radar (20 ม.ค. - 17 มี.ค. 2567) Seacon Square

Artists on Our Radar

  • 20 ม.ค. - 17 มี.ค. 2567 2024-01-20 2024-03-17 Asia/Bangkok Artists on Our Radar https://www.allthaievent.com/event/30043/ Artists on Our Radar 20 ม.ค.นี้ ไปค้นหาแรงบันดาลใจและทำความรู้จักศิลปินภาพประกอบรุ่นใหม่ใน "Artists on Our Radar" นิทรรศการกลุ่ม 12 ศิลปินน่าจับตา โดย GroundControl และ MMAD MASS Galleryหลังจากที่สื่อศิลปะ GroundControl ได้ออกสำรวจจักร� Seacon Square
  • Seacon Square

Artists on Our Radar




20 ม.ค.นี้ ไปค้นหาแรงบันดาลใจและทำความรู้จักศิลปินภาพประกอบรุ่นใหม่ใน "Artists on Our Radar" นิทรรศการกลุ่ม 12 ศิลปินน่าจับตา โดย GroundControl และ MMAD MASS Gallery

หลังจากที่สื่อศิลปะ GroundControl ได้ออกสำรวจจักรวาลศิลปะมานานสามปีเต็ม และได้ตัดสินใจสร้างสรรค์อาณานิคมแห่งใหม่บนโลกออนกราวด์ในชื่อ "MMAD MASS Gallery" เมื่อปี 2023 เพื่อจัดแสดงผลงานของศิลปินอิลลัสเตรชันแบบไม่จำกัดเทคนิคการสร้างสรรค์ จนกระทั่งในเดือนธันวาคม 2023 ที่ผ่านมา จึงได้เปิดโครงการ OPEN CALL : Artists on Our Radar - 1st Gen เพื่อค้นหาศิลปินอิลลัสเตรเตอร์รุ่นใหม่ที่มีผลงานน่าสนใจ มาร่วมจัดแสดงผลงานในนิทรรศการกลุ่มครั้งแรกที่ MMAD MASS Gallery นั้น

ชื่อของโครงการ Artists on Our Radar ยังมาจากชื่อคอลัมน์ประจำของ GroundControl ที่กองบรรณาธิการจะเฟ้นหาเหล่าศิลปินหน้าใหม่ผู้มีผลงานโดดเด่นน่าสนใจ และมีคอนเซปต์อันเป็นเอกลักษณ์ เพื่อแนะนำให้ผู้สนใจศิลปะทั่วไปได้รู้จักในวงกว้าง ผ่านช่องทางออนไลน์ของ GroundControl ด้วยเหตุนี้ โปรเจกต์ OPEN CALL : Artists on Our Radar - 1st Gen ที่เป็นการค้นหาศิลปินหน้าใหม่มาจัดแสดงผลงาน จึงเป็นเหมือนการเชื่อมพื้นที่ออนไลน์ของ GroundControl สู่พื้นที่ออนกราวด์ MMAD MASS Gallery

จากบรรดาผู้สมัครกว่า 200 ราย ในที่สุดเราก็ได้ชื่อของ 12 ศิลปินรุ่นใหม่น่าจับตามอง ที่จะมีโอกาสได้ร่วมงานกับ GroundControl ในโปรเจกต์ต่าง ๆ ตลอดปี 2024 ประเดิมงานแรกของปีด้วยนิทรรศการกลุ่ม Artists on Our Radar ที่ศิลปินทั้ง 12 รายได้ผ่านกระบวนการสร้างสรรค์ผลงานร่วมกับ ผ้าป่าน – สิริมา ไชยปรีชาวิทย์ ภัณฑารักษ์จาก GroundControl จนออกมาเป็นผลงานภาพประกอบ (Illustration) หลากหลายเทคนิค และจัดทำขึ้นใหม่เพื่อจัดแสดงในนิทรรศการครั้งนี้โดยเฉพาะ

รายชื่อ 12 ศิลปินในโปรเจกต์ Artists on Our Radar รุ่นที่ 1 ประกอบด้วย BOUBOY, Canyouhearcloud, Cerebrum_art.original, CHET, Coma, GTB Gothboy, JARB, KAMEIS, Lanmita, Mariko Toey, MY MAYO และ Sleepybeee

BOUBOY ศิลปินนักวาดภาพที่ได้รับแรงบันดาลใจในการสร้างงานมาจากภาพพิมพ์และภาพแกะสลักไม้ พร้อมผสมผสานสัญลักษณ์เฉพาะตัวอย่าง "หน้ายิ้ม (Smiling Face)" และการใช้รูปทรงเรขาคณิตเข้ามาเป็นองค์ประกอบหลักในภาพ เรื่องราวต่าง ๆ ที่ปรากฏอยู่ในผลงานของเขามักจะสะท้อนประเด็นต่าง ๆ ในสังคม เช่น เรื่องความเท่าเทียมของมนุษย์ ความวุ่นวายทางการเมือง รวมถึงการนำ "มีม" (meme) เข้ามาผสมในงานด้วย

Canyouhearcloud หรือ "กีรติ เกตุคำ" เป็นศิลปินที่สนใจเกี่ยวกับการสร้างคาแรกเตอร์ดีไซน์ เพื่อวิพากย์ วิจารณ์ ล้อเลียน หรือตั้งคำถามถึงปมปัญหา และกระแสร้อนแรงต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในสังคม ผ่านการสร้างงานศิลปะแบบ Parody Art ที่ล้อรับไปกับ Pop Culture ยอดฮิตในสังคม เช่น ภาพงานศิลปะชื่อดัง หนังในกระแส ไปจนถึงการพาตัวละครไปประกอบรวมเข้ากับภาพถ่ายของสถานที่ที่มีอยู่จริง คาแรกเตอร์ของ Canyouhearcloud มักมีเอกลักษณ์คือความเข้าถึงง่ายและเป็นมิตร โดยเฉพาะจุดเด่นของคาแรกเตอร์ที่มีตาเป็นรูป "ดาว" นอกจากนี้ ความตั้งใจของ Canyouhearcloud ยังเป็นการสร้างผลงานที่เป็นเหมือนสื่อชนิดหนึ่งที่ทำหน้าที่บันทึกเหตุการณ์สำคัญต่าง ๆ ในสังคม ในรูปแบบงานศิลปะ เพื่อสื่อสารเรื่องราวเหล่านั้นสู่สาธารณะชนอย่างรวดเร็ว

Cerebrum_art.original หรือ "เมธัส แก้วดำ" คือศิลปินแนวคอลลาจ (Collage) ผู้มีชื่อขึ้นต้นด้วยศัพท์วิทย์ แต่ภายในบรรจุงานศิลป์ที่พูดถึงศรัทธาและทวยเทพ โดยเลือกตีความใหม่และนำเสนอให้ร่วมสมัย เขาเริ่มต้นสร้างงานศิลปะเพราะสนใจในประเด็นทางการเมืองที่เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2563 และพัฒนาเรื่อยมาจนเปิดบัญชีอินสตาแกรมในชื่อ "Cerebrum_art.original" ของตัวเอง ที่มาของนามปากกามาจากคำว่า "Cerebrum"หรือ "สมองส่วนหน้าขนาดใหญ่" ที่ทำหน้าที่หลายประการ ทั้งการเคลื่อนไหว ความคิด ความจำ อารมณ์ การตอบสนอง และการรับรู้ เหมือนกับศิลปะแบบคอลลาจที่รวมเอาความหลากหลายและแตกต่างเข้ามาอยู่ด้วยกันอย่างลงตัว

CHET หรือ "สุเชษฐ์ อินอุทัย" คือศิลปินนักวาดภาพประกอบที่สนใจในการสร้างงานศิลปะสไตล์ไฮเปอร์เรียลลิซึ่ม (Hyperrealism) หรืองานศิลปะที่เน้นการวาดภาพให้ออกมาละเอียดสมจริงมากที่สุด จนเหมือนกับภาพถ่าย หรือภาพที่สร้างขึ้นมาจากโปรแกรมในคอมพิวเตอร์ งานของ CHET โดดเด่นในเรื่องของการใช้สีสันที่สดใส และองค์ประกอบต่าง ๆ ให้ตัดกันอย่างฉูดฉาดจนเห็นได้ชัด พร้อมสอดแทรกด้วยกลิ่นอายแบบยุค 80 อันเป็นเอกลักษณ์ นอกเหนือจากเรื่องของความเหนือจริงที่ศิลปินตั้งใจสร้างขึ้นมาแล้ว ผลงานของเขายังให้ความรู้สึกเซ็กซี่ อีโรติก ดาร์ค และอ่อนหวานร่วมด้วย

Coma หรือ "ชยุตม์ งามเอกอุดมพงศ์" เป็นศิลปินที่สนใจเกี่ยวกับเรื่องของระบบทุนนิยมและสังคมบริโภคนิยมที่ครอบงำผู้คนในยุคปัจจุบันอย่างเคร่งครัด เขาได้นำ "ของเล่น" มาใช้เป็นสื่อในการตั้งคำถามย้อนกลับไปยังระบบเหล่านี้ ในสายตาของเขา "ของเล่น" เป็นมากกว่าเครื่องมือสร้างความบันเทิงสำหรับเด็ก แต่มันเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการชี้นำจิตใจจากระบบทุนนิยม ที่เตรียมปูทางให้คนรุ่นต่อ ๆ ไปยอมรับในระบบนี้ได้ง่ายขึ้น และเติบโตขึ้นมาเพื่อสานต่อระบบนี้อย่างไม่ขาดตอน ศิลปินยังมีการผูก "เปลวไฟ" เข้ามาในผลงานของเขาด้วย เพราะสำหรับเขา "เปลวไฟ" คือสิ่งที่สามารถสื่อสารถึงเรื่องราวต่าง ๆ ได้มากกว่าการทำลาย และยังสามารถใช้แทนภาพของการเกิดใหม่ ความรื่นเริง และสงคราม

GTB Gothboy หรือ "เสฏฐนันท์ ศรีเพ็ญ" คือศิลปินที่ชื่นชอบการวาดรูปมาตั้งแต่เด็ก เขาเริ่มต้นเส้นทางการสร้างงานศิลปะด้วยตัวเอง ผ่านการคัดลอกรูปภาพจากหนังสือการ์ตูนและคอมมิกที่ชื่นชอบ และเมื่อเติบโตขึ้นก็เลือกเดินหน้าต่อไปในเส้นทางศิลปิน และสร้างคาแรกเตอร์ "Gothboy" ขึ้นมา โดยมีลักษณะเป็นเด็กสวมหน้ากากที่มีปลายแหลม ตัวละครนี้มีจุดเริ่มต้นมาจากคำนิยามสั้น ๆ ว่า “ภายใต้หน้ากาก เราจะเป็นใครก็ได้”

JARB หรือ "จ๊าบ–มงคล ศรีธนาวิโรจน์" ศิลปินนักวาดภาพประกอบเจ้าของลายเส้นจัดจ้าน ผู้ได้รับแรงบันดาลใจในการสร้างงานมาจากภาพวาดสไตล์ City Pop ของญี่ปุ่น อีกทั้งยังเคยฝากผลงานไว้มากมายทั้งในฐานะของศิลปินและนักวาดภาพประกอบในนิตยสาร a day และยังเคยเป็นนักวาดภาพประกอบที่ 56thStudio ด้วย

KAMEIS หรือ "เขม ชนม์นิภา" คือนักวาดภาพประกอบที่นำอารมณ์ ความรู้สึก และการสังเกตสิ่งรอบตัวมาใช้เป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงาน ผลงานของเขมยังได้แรงบันดาลใจมาจากการทำงานสไตล์ Modern Art และ Pop Art มาผสมเข้าด้วยกัน เพื่อสร้างงานที่ให้ความรู้สึกสนุกสนาน แต่แฝงไปด้วยความหมายอันลึกซึ้ง

Lanmita หรือ "ลันมิตา พานสุวรรณ" ศิลปินนักวาดภาพประกอบผู้ชื่นชอบการใช้สีอะคริลิค สีเทียน และสีไม้ ในการสร้างผลงานศิลปะเยียวยาจิตใจ ที่ถ่ายทอดภาพของธรรมชาติและสัตว์ โดยเฉพาะ "แมว" สัตว์เลี้ยงแสนรักที่คอยเยียวยาจิตใจของเธอ เธอจึงนำแมวมาเป็นส่วนหนึ่งในผลงานของตัวเองอยู่เสมอ นอกจากนี้เธอยังมีการนำความคิด ความรู้สึก ประสบการณ์ และเรื่องราวที่เธอและคนอื่น ๆ เคยพบเจอในชีวิต มาใช้เป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงาน

Mariko Toey หรือ "มาริษา แย้มเสนาะ" คือผู้ชื่นชอบการจินตนาการทุกอย่างให้เป็น "กล่อง" จนกลายเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างคาแรกเตอร์เด็กผู้หญิงที่มีรูปลักษณ์เป็น "กล่อง" ขึ้นมาจริง ๆ โดยเจ้ากล่องเหล่านี้มักจะออกไปผจญภัยตามสถานที่ต่าง ๆ สำหรับแรงบันดาลใจในการสร้างตัวละครเหล่านี้ มีที่มาจากการที่เธอมองเห็นข้อจำกัดในสังคม ที่มักทำให้คนเราจำกัดตัวเองตามไปด้วย เธอเลยตั้งใจพาตัวละครของเธอไปทำภารกิจที่เหมือนจะเป็นไปไม่ได้ ให้เป็นไปได้ ไม่ว่าพื้นที่นั้นจะพิสดารมากแค่ไหนก็ตาม

MY MAYO หรือ "ณัฐกฤตา โคตรสมบัติ" คือศิลปินผู้ออกตัวว่าหลงรักในธรรมชาติ และเชื่อว่าไม่ว่าจะเป็นเพศใด อายุเท่าไร สถานะทางสังคมแบบไหน หรือไม่ว่าฐานะทางเศรษฐกิจจะเป็นอย่างไร สุดท้ายแล้วเราทุกคนก็คือมนุษย์ เธอจึงรักและเชื่อมั่นในวิถีชีวิตแบบ "ยืด ๆ" หรือที่คนไทยมักพูดติดปากกันเป็นประจำว่า “สบาย ๆ” ในสายตาของศิลปิน การใช้ชีวิตสไตล์นี้ได้มอบพลังให้กับเธออย่างมหาศาล ซึ่งความเชื่อและความชอบเหล่านี้ก็ได้ถูกถ่ายทอดออกมาบนผลงานศิลปะของศิลปินด้วยที่เป็นการหลอมรวมกันระหว่างความเข้มแข็ง ถ่อมตน แต่ในขณะเดียวกันก็ยืดหยุ่นมองแล้วรู้สึกสบายใจ อีกทั้งยังสื่อถึงความสุขแบบไม่รู้จบของการมีชีวิตอยู่ด้วย

Sleepybeee หรือ "แก้วขวัญฟ้า โปร่งเจริญ" ศิลปินนักวาดภาพประกอบอิสระ เจ้าของลายเส้นพริ้วไหวที่ซ่อนเรื่องราวมากมายให้ลองตีความ เพราะภายใต้ภาพความสวยงามของดอกไม้ ธรรมชาติ และสัตว์นานาชนิด กับสีสันอันแสนอ่อนโยน ภาพวาดของเธอมักจะแฝงไปด้วย ประเด็นทางสังคม สุขภาพจิต และประสบการณ์ในชีวิตประจำวันที่เธอเคยประสบพบเจอมาด้วยตัวเอง

Artists on Our Radar นิทรรศการกลุ่มโดย 12 ศิลปินภาพประกอบ คัดสรรค์โดย GroundControl และ MMAD MASS Gallery จัดแสดงระหว่าง 20 ม.ค. - 17 มี.ค. 2567 ณ MMAD MASS GALLERY ชั้น 2 โซน MMAD, ซีคอนสแควร์ ศรีนครินทร์ ติดตามรายละเอียดของนิทรรศการเพิ่มเติมได้ที่ เพจ GroundControl และ MMAD - MunMun Art Destination





วันที่ : 20 มกราคม - 17 มีนาคม 2567
เวลา : 11.00 - 20.00 น.
สถานที่ : MMAD MASS GALLERY ชั้น 2 โซน MMAD, ซีคอนสแควร์ ศรีนครินทร์


ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
Facebook : GroundControl


Facebook
ติดตามข้อมูลงานอีเว้นท์ได้ทาง Facebook :

หาโอกาสธุรกิจ อีเว้นท์ที่กำลังจะมา



   ชุมชนคนอีเว้นท์

อสังหาฯ น่าสนใจ
แสดงความคิดเห็น / ประชาสัมพันธ์
ขอบคุณข้อมูลจาก : https://www.facebook.com/GroundControlTh
   แนะนำให้อ่าน
เกาะกระแสข่าว HOT
กรุงเทพธุรกิจ
ผลบอลสด ผลบอลกระชับมิตรสโมสร "ลิเวอร์พูล ชนะ เรอัล เบติส" 1-0 วิเคราะห์บอล ตารางบอลวันนี้ ดูบอลสด ตารางถ่ายทอดสด ฟุตบอลกระชับมิตรสโมสร บอลอุ่นเครื่องก่อนเปิดฤดูกาล 2024/2025 ดูสด ...
ผู้จัดการออนไลน์
อาดิดาส เปิดตัวเสื้อแข่งขันเหย้าของยูเวนตุส ประจำฤดูกาล 2024/25 ในลายทางสีดำ-ขาวตามแบบแบบฉบับดั้งเดิมของสโมสร โดยเพิ่มลวดลายขรุขระทั่วทั้งตัวเสื้อเพื่อสื่อถึงสภาพพื้นผิวของดวงจันทร์ ...
ข่าวไทยพีบีเอส
โปรแกรมการแข่งขันมวยสากลสมัครเล่น แบดมินตัน และเทเบิ้ลเทนนิส ของนักกีฬาไทยในศึกโอลิมปิกเกมส์ 2024 ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส.
thestandard.co
(26 กรกฎาคม) วันเกิด ปีที่ 75 ของ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เขาถูกรัฐประหารเมื่อปี 2549 ทำให้ต้องพักอาศัยอยู่ต่างประเทศมาเป็นเวลาเกือบ 17 ปี ...
VOA Thai
อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เปิดบ้านพักหรูที่รีสอร์ตมาร์-อา-ลาโก ในรัฐฟลอริดา ต้อนรับเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ...
อ่านเพิ่มเติม คลิก

ติดตามอีเว้นท์ใหม่ๆได้ทาง Facebook